0

Trí tuệ Việt, màu cờ Sing

30/11/2013 11:24 (GMT + 7)
TT - Lễ trao giải Microsoft Imagine Cup 2013, cuộc thi công nghệ hàng đầu của sinh viên thế giới do Microsoft tổ chức, diễn ra tại Nhà hát Alexandrinsky ở St. Petersburg (Nga).
Đoàn Singapore giành giải nhất ở hạng mục Windows Phone Challenge với ba thành viên của đội vSoft Studio từ ĐH Công nghệ Nanyang (NTU). Điều đáng nói là cả ba sinh viên này đều là học sinh từng tốt nghiệp phổ thông tại VN.
Nguyễn Quý Hy (22 tuổi) và Cao Minh Quốc Huy (22 tuổi) là cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TP.HCM, còn Trần Nguyễn Tú Quyên (21 tuổi) từng học tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Nha Trang). Khi tấm ảnh với khuôn mặt rạng rỡ của cả ba mang quốc kỳ Singapore giương cúp chiến thắng được đưa lên Facebook, một bạn đã hỏi tại sao ba bạn không mang cờ VN lên bục nhận giải, Huy giải thích: “Cũng muốn mang cờ VN lên đó, nhưng chúng tôi đang thi đấu cho Singapore tại giải này”.
Sang Singapore từ năm 2009 và 2010, Hy và Huy học IT trong khi Quyên học hóa sinh tại NTU. Phần mềm chiến thắng của ba bạn là Speak Reminder, một App cho Windows Phone cho phép người dùng dùng giọng nói để dễ dàng lập các nhắc nhở lịch công việc trên điện thoại smartphone. Vòng chung kết mà ba bạn tham gia có sự tham dự của 87 đội thi từ 71 quốc gia. Tổng giải thưởng mà Microsoft dành cho giải đấu lên tới khoảng 1 triệu USD. Tập đoàn này nói trong 11 năm tổ chức giải, họ thu hút hơn 1,65 triệu sinh viên từ các nước tham gia.
Nguyễn Quý Hy, nhóm trưởng vSoft Studio, thừa nhận: “Về kiến thức công nghệ, những gì em học ở Sing không đặc biệt và quá mới so với kiến thức học ở VN. Điều khác biệt lớn nhất là ở đây em được làm nhiều projects (dự án) nhỏ trong trường cùng các thầy và bạn bè. Chính điều này giúp em nghiên cứu và sử dụng thuần thục công nghệ hơn”.
Tú Quyên, người đang học hóa sinh năm cuối ở NTU, cho biết: “Ở đây có các cơ sở vật chất để làm các thí nghiệm rất gần với kiến thức em học. Ở phòng lab, các máy đo quang phổ (NMR), máy đo phổ hồng ngoại (IR)... chúng em đều có để thực hành”. Các trường ở Singapore hiện đang có cơ sở vật chất và thí nghiệm thuộc dạng hàng đầu thế giới. Ngay các sinh viên Đức khi tới học ở đây thừa nhận các phòng lab ở Singapore có máy móc và thiết bị hiện đại hơn cả Đức, nước rất có thế mạnh nghiên cứu. Các hệ thống dữ liệu khoa học Reaxys, SciFinder hay ACS Publications, nơi mỗi bài viết lớn thường có giá 30-40 USD mỗi lần download, các sinh viên ở đây cũng được truy cập. Một giảng viên người Việt tại NTU từng học cử nhân tài năng tại ĐH KHTN Hà Nội thừa nhận điều kiện tiếp cận như vậy gần như là “mơ” và “không biết bao giờ giới nghiên cứu ở VN, chứ đừng nói là sinh viên, mới được tiếp cận như vậy.”
Ngoài việc học chính khóa, Singapore rất chú trọng tới việc phát triển các kỹ năng xã hội của sinh viên. “Không chỉ học, em còn tham gia nhiều sự kiện, học tập kỹ năng tổ chức” - Quyên nói. Khi sống tại ký túc xá (nơi các sinh viên Sing sống cùng), điều kiện mà các trường ở Singapore đưa ra là sinh viên phải tham gia một câu lạc bộ của ký tuc xá. Đây là cách Singapore thúc đẩy sinh viên hòa nhập về văn hóa cũng như rèn các kỹ năng mềm.
Subi Le, người từng học về chụp hình và mỹ thuật tại NTU, thừa nhận môi trường giáo dục ở Sing cho phép học sinh sinh viên phát huy hết khả năng tư duy của bản thân. “Ở VN khi em học mỹ thuật (Subi Le là sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội - PV), sinh viên chỉ cần học thuộc lòng ý giáo viên là đủ. Còn ở đây, sinh viên khi viết bài luận lấy điểm, giáo viên không cần em đúng ý họ. Họ chỉ cần em có đủ lý lẽ để bảo vệ luận điểm của mình” - Subi Le cho biết.
Theo một cán bộ sứ quán VN tại Singapore, Hy, Huy, Quyên nằm trong số khoảng 7.000 học sinh, sinh viên VN các cấp đang học tập tại Singapore. Môi trường quốc tế hóa cao, chất lượng học tốt và giá học phí vừa phải là những ưu thế giúp Singapore thu hút được nhiều học sinh VN. Tiến sĩ Ng Pak Tee của Học viện Giáo dục quốc gia (NIE), nơi đào tạo các giáo viên của Singapore, thừa nhận ông “ấn tượng tốt” với chất lượng học sinh VN đến Sing du học. Nhưng mặt khác, có thể nói môi trường đào tạo ở quốc đảo này đã giúp sinh viên VN phát huy hết các tiềm năng của mình.
THANH TUẤN
( Theo Tuổi Trẻ)

Đăng nhận xét

 
Top