0
Chương trình “Nhắn tuổi 20” năm 2014 đã diễn ra thành công rực rỡ trong ngày 09/01/2014 tại Hội trường D, Trường ĐH KHXH&NV cơ sở Đinh Tiên Hoàng.
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Sinh viên” lần thứ 3 – Năm 2014 của Hội Sinh viên Thành phố; thiết thực kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2014) và kỷ niệm 10 năm chiến dịch Xuân Tình nguyện Trường ĐH KHXH&NV, Hội Sinh viên trường ĐHKHXH&NV tổ chức chương trình “Nhắn tuổi 20” năm 2014 vào lúc 17g30 ngày 09/01/2014 tại Hội trường D, Trường ĐH KHXH&NV cơ sở Đinh Tiên Hoàng.
Chương trình “Nhắn tuổi 20” năm 2014 được Đoàn TN-Hội SV Trường phối hợp tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của học sinh – sinh viên Việt Nam trong đông đảo sinh viên trường, khẳng định vai trò của sinh viên – học sinh nói chung và sinh viên trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG-HCM nói riêng trong sự nghiệp cách mạng của đất nước và Thành phố. Bên cạnh đó, phát huy tính tích cực, trách nhiệm của sinh viên trường trong thời kỳ mới, nêu cao tinh thần hiếu học, không ngừng sáng tạo của sinh viên trường, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học “Năm nâng cao công tác tổ chức xây dựng Hội”.
Chương trình đã diễn ra với các nội dung chính:
* Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Học sinh – Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2014)
* Giới thiệu và phát động xây dựng công trình Khu tưởng niệm phong trào sinh viên yên nước ĐH Văn Khoa – Tổng hợp – ĐH KHXH&NV
Khu kỷ niệm phong trào sinh viên yêu nước của Nhà trường qua hai cuộc kháng chiến chống xâm lược sẽ được xây dựng tại khuôn viên cơ sở Đinh Tiên Hoàng. Đây cũng chính là công trình được đưa vào Nghị quyết số 13 ngày 30/7/2013 của Đảng uỷ trường và Kế hoạch số 05 ngày 31/12/2013 của Trường ĐH KHXH&NV về việc hướng tới kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển Nhà trường. Đảng uỷ – BGH thống nhất giao Đoàn TN – Hội SV trường phụ trách vận động quyên góp và xây dựng, cụ thể như sau:
a. Địa điểm xây dựng: Khu vực sân trường khu A-B (CS Đinh Tiên Hoàng).
b. Quy mô công trình: có diện tích 40m2. Chiều dài 8m, rộng 5m, cao 2,5m
Mô phỏng vị trí đặt Khu tưởng niệm trong không gian thực.
c. Nội dung của công trình:
- Phù điêu mô tả lịch sử phong trào sinh viên với nội dung là: khát vọng hòa bình, tình nguyện xếp bút nghiên tham gia lực lượng vũ trang, đấu tranh chính trị, tự thiêu vì độc lập dân tộc, hình ảnh về phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”.Lấy cảm hứng từ bài hát “Tự nguyện”, bức phù điêu được cách điệu với hình ảnh con chim bồ câu – biểu tượng cho hoà bình.
- Khu vực tượng của ba cựu sinh viên Trường có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên Sài Gòn – Gia Định trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước
+ Chị Phan Thị Mai (Bút hiệu Nhất Chi Mai – Người nữ sinh viên Văn Khoa yêu nước đã tự thiêu để lên án chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam)
+ Liệt sỹ Nguyễn Ngọc Phương (Bí danh Ba Triết, Nguyên là Ủy viên thường vụ Thành Đoàn Sài Gòn – Gia Định, ủy viên Đảng ủy Sinh viên, trực tiếp chỉ đạo phong trào sinh viên Văn khoa và Tổng hội sinh viên)
+ Liệt sỹ Lê Quang Lộc (Nguyên Chủ tịch Hội đồng đại diện sinh viên Đại học Văn khoa, Nguyên ủy viên Ban chấp hành, Chánh văn phòng, Phó Ban Tuyên huấn Thành Đoàn Sài Gòn – Gia Định. Đến1975 là Thường trực Thành Đoàn, phụ trách nông thôn)
Bên dưới là phần nền, có cây xanh và đèn màu trang trí, có bệ cao 30 cm, bề ngang 1,2m bằng đá đen để đặt hoa trong các dịp lễ.
Toàn cục bắt đầu từ cây me xanh – chứng tích lịch sử hướng về trung tâm nhà trường,thể hiện sự sang trọng, sức mạnh trí tuệ, với ngôn ngữ mạch lạc, dễ hiểu và gần gũi,biểu hiện sự mạnh mẽ, phát triển nhưng vẫn mềm dẻo.
d. Đơn vị tư vấn thiết kế, thi công: khoa Đô thị học – Trường ĐH KHXH&NV và khoa Điêu khắc – Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM
e. Nguồn kinh phí: từ các nguồn: Vận động đóng góp, tài trợ từ cán bộ – viên chức nhà trường, cựu sinh viên – học viên, sinh viên – học viên đang theo học, các mạnh thường quân…; Kinh phí của Nhà trường hỗ trợ;
g. Thời gian thực hiện: Tháng 02/2014 đến tháng 5/2014
* Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng 3 về thành tích xuất sắc trong phong trào sinh viên tình nguyện của Hội Sinh viên Việt Nam trường ĐH KHXH&NV
Phát huy những truyền thống vẻ vang của các thể hệ đi trước, kể từ khi chính thức thành lập vào năm 1997 đến nay, Hội Sinh viên Việt Nam trường ĐH KHXH&NV luôn là một tổ chức chính trị- xã hội của chính sinh viên, vì sinh viên và luôn hướng về sinh viên. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, là một đơn vị có phong trào sinh viên sôi nổi, thông qua các hoạt động của mình, Hội Sinh viên trường đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành những thế hệ sinh viên Nhân Văn có kiến thức. cólý tưởng, hoài bão lớn, có lối sống đẹp và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Trong 17 năm phát triển, sinh viên trường đã mang kiến thức, nhiệt huyết và sức trẻ của mình tỏa đều ra khắp các tỉnhtừ miền Trung – Tây Nguyên, đến miền Đông Nam Bộ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…
Với những đóng góp ấy, Hội sinh viên trường được vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Điều này vừa là động lực, là niềm tự hào nhưng cũng là một trách nhiệm đối với tập thể sinh viên trường trong giai đoạn hiện tại.
* Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 10 năm chiến dịch Xuân tình nguyện của trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG-HCM
* Lễ tuyên dương Sinh viên 5 tốt cấp Trường năm 2013.
Trong năm 2013, Hội Sinh viên trường đã hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, các tiêu chí đều có xu hướng ngày càng tăng để tạo thêm động lực phấn đấu cho sinh viên. Hội Sinh viên trường cũng đã hướng dẫn các cơ sở Hội từng bước xây dựng hệ thống tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt” cấp chi Hội, Liên chi Hội, phù hợp với tình hình thực tế tại từng cơ sở. Đồng thời ban hành hướng dẫn thực hiện và tổ chức các buổi trao đổi để hướng dẫn công tác vận động sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Trường đã thông tin về các chương trình rèn luyện “Sinh viên 5 tốt” cũng như các gương điển hình xuất sắc trong cuộc vận động được thường xuyên cập nhật trên website Sức trẻ Nhân Văn và facebook Hội Sinh viên trường.
Về công tác xét chọn, tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” các cấp cũng được Hội sinh viên trường đặc biệt chú trọng. Hội đồng xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường năm 2013 gồm các đồng chí Ủy viên Ban Thư ký Hội sinh viên trường và Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường. Hội sinh viên trường cũng ban hành hướng các Liên chi Hội có biện pháp theo dõi, hỗ trợ sinh viên đủ điều kiện nộp hồ sơ xét chọn “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.
Ở cấp Đại học quốc gia, cấp Thành, cấp Trung ương, Hội sinh viên trường cũng tiến hành xét duyệt, đề cử những hồ sở đủ tiêu chuẩn, nộp đúng hạn và đảm bảo quyền lợi cho sinh viên trường.
Với những nỗ lực trên, cuộc vận động sinh viên 5 tốt trường ĐH KHXH&NV năm 2013 đã đạt được những thành quả đáng khích lệ và đều tăng so với năm 2012:
- Sinh viên 5 tốt cấp Liên chi Hội: 268 sinh viên.
- Sinh viên 5 tốt cấp trường: 116 sinh viên, trong đó có 08 Sinh viên 5 tốt tiêu biểu.
- Sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG: 20 sinh viên, trong đó có 02 Sinh viên 5 tốt tiêu biểu.
- Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố: 07 sinh viên.
- Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương: 01 sinh viên.
Chương trình “Nhắn tuổi 20” năm 2014 thiết thực kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên; chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX và thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên Trường năm học 2013-2014.
Những hình ảnh trong chương trình:
Đoàn Văn nghệ sinh viên Văn Khoa tái hiện lại các ca khúc thời kỳ đấu tranh của sinh viên cả nước nói chung và sinh viên ĐH Văn Khoa.

CLB Văn nghệ xung kích CKT thể hiện bài hát “Tự nguyện” của cố nhạc sĩ Trương Quốc Khánh (cựu sinh viên ĐH Văn khoa) – bài hát truyền thống của phong trào sinh viên Trường.

PGS.TS Võ Văn Sen ôn lại truyền thống quý báu của sinh viên Trường ĐH Văn khoa – Tổng hợp – ĐH KHXH&NV và chia sẻ, đóng góp chặng đường phát triển của phong trào sinh viên Trường.

Liên khúc tình nguyện của CLB Văn nghệ xung kích CKT thể hiện các chiến dịch, hoạt động tình nguyện lớn của sinh viên trường để lại dấu ấn trong phong trào sinh viên Thành phố.

Hội sinh viên trường vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba về thành tích xuất sắc trong phong trào sinh viên tình nguyện từ năm 2008 – 2013.

Cán bộ Hội Sinh viên Trường ĐH KHXH&NV các thời kỳ chúc mừng thành tích của Hội Sinh viên Trường.

Trong không khí ấm cúng của lễ kỉ niệm 10 năm chiến dịch Xuân tình nguyện, BCH Chiến dịch Xuân tình nguyện Trường ĐH KHXH&NV giai đoạn 2004 – 2014 cùng các bạn CLB Văn nghệ xung kích CKT thể hiện ca khúc của chiến dịch “Bài ca Xuân tình nguyện”, sáng tác của Nhạc sĩ Lâm Hoàng Ân (Cựu sinh viên khoa Công tác xã hội, Nguyên UV BTK Hội Sinh viên trường).

Tuyên dương 115 Sinh viên 5 tốt cấp Trường năm 2013.

Tuyên dương 115 Sinh viên 5 tốt cấp Trường năm 2013.

Tuyên dương sinh viên Phan Tường Yên – Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2013.



Cán bộ Đoàn – Hội trường ĐH KHXH&NV các thời kỳ chụp hình lưu niệm cùng các cô chú cựu sinh viên ĐH Văn khoa.
Ảnh bài viết: Thanh Tùng
BBT

Đăng nhận xét

 
Top